Francis Kurkdjian - Khi người Paris mê New York.

Đăng bởi Nguyen Dang Duc vào lúc 10/11/2021

    Tháng 10 năm 2021, Dior công bố Francis Kurkdjian sẽ trở thành giám đốc sáng tạo của Dior thay thế François Demachy và đồng thời vẫn lãnh đạo Maison Francis Kurkdjian. Chỉ một vài ngày, cả cộng đồng yêu mùi hương khắp thế giới xôn xao. Người khen tung hê "Thiên tài nước hoa đương đại thêm hào quang rực rỡ", kẻ chê rao giảng "Nhà nước hoa hàng đầu rơi vào tay một kẻ thường thường may mắn". Dù nói gì, mọi người đều phải thừa nhận rằng, những mùi hương Francis Kurkdjian tạo ra dù đại chúng hay cao cấp cũng đã chạm đến trái tim của biết bao triệu người.

    Bắt đầu với những tác phẩm vang danh được người dùng mua hàng triệu chai mà không biết tới tác giả đứng sau như: Le Male (Jean Paul Gaultier), Green Tea (Elizabeth Arden), Miracle Homme (Lancome), Narciso Rodriguez for Her... sau đó tới những tuyệt phẩm Maison Francis Kurkdjian gồm Baccarat Rouge 540, bộ Oud/Oud Silk Mood/Oud Satin Mood hay À La Rose, Grand Soir.... Hơn 200 mùi hương ghi dấu một chặng hành trình lững lẫy và còn vô cùng rộng mở của nhà điều chế mới 52 tuổi giầu sức sáng tạo và nhiều năng lượng này.

    Hàng ngày, bước vào văn phòng với quần jeans tối mầu, giầy sneaker, sơ mi trắng (thứ đồng phục của người Paris khắp toàn cầu), ngồi trên chiếc ghế sofa xanh nhìn ra con phố rue Etienne Marcel. Đối với Kurkdjian, sống giữa Paris đã là một đặc ân.

     Sinh ra tại vùng ngoại ô yên bình của Paris trong một gia đình Pháp di cư từ Armenia, Kurkdjian chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một trong số ít những nhà điều chế hương hàng đầu thế giới. Ông là người ngoài trong "vũ trụ" mùi hương, nơi mà tài năng và quyền lực được truyền từ đời này sang đời khác. Từ miền Bắc nơi ông khôn lớn, trung tâm của thế giới hương thơm xa xỉ tại French Riviera, Grasse, miền Nam nước Pháp xa xôi tựa như miền đất không cần tới.

    Từng mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang, rồi nhiều năm theo học múa ba lê... đuổi theo bao nhiêu giấc mơ... Ông đã từng nói "Tôi ở đây, cám ơn những cánh cửa đã đóng sầm", cảm ơn những ước mơ cũ không thành hiện thực. Đôi mắt đen sâu thẳm nhìn ngắm thế giới và biểu đạt lại bằng các tác phẩm thơm để đời. 

     Trong khoảng 500 nhà điều chế hương có tiếng, sống bằng nghề, giờ đây Francis Kurkdjian là một trong số 10, 20 nhà điều chế được thế giới thán tụng. Tài năng tỏa sáng ngay từ tác phẩm Le Male năm 25 tuổi, ông được mọi người yêu quý bởi sự khiêm nhường dù là với tác phẩm đại chúng, tác phẩm cao cấp mang tên mình hay với những mùi hương đặt hàng riêng cho những vị khách lẫy lừng. Vẫn nụ cười nhẹ nhàng đó, vẫn tâm hồn lịch lãm dễ cảm mến ấy làm say lòng người hâm mộ.

     Francis Kurkdjian mê khám phá thế giới, rong ruổi khắp các miền đất quanh địa cầu để thấm đẫm văn hóa, con người, cảnh vật khắp nơi. Cảm hứng cứ tự nhiên phát khởi. Nhưng khi ai đó hỏi ông về thành phố yêu thích, câu trả lời chỉ có một, NEW YORK, nơi chàng trai trẻ ngày nào dành những năm tháng tuổi 20 ở thành phố tiêu biểu cho thời đại này. Tinh thần phóng khoáng, nghệ thuật đương đại của New York đã kết nối với Paris hào hoa trong các mùi hương ông tạo ra cho tới tận bây giờ. 

     Và nhắc tới MFK ai cũng yêu bộ Trầm Hương. Thứ nguyên liệu quý vùng Nam Á đắt đỏ cùng với Long Diên Hương, Diên Vỹ, Xạ Hương... Dù khoa học hiện đại tạo ra những nguyên liệu nhân tạo gần giống nhất nhưng Kurkdjian vẫn say mê Trầm Hương tự nhiên. Năm 2012 ông tạo ra OUD, tiếp nối sau đó là Oud Silk Mood, Oud Satin Mood mà công chúng trân quý cho tới tận bây giờ.

    Hay như sự thú vị trong việc cùng những nguyên liệu ấy, cách điều chế, gia giảm khác nhau tạo ra hai phiên bản khác biệt: gentle Fuidity Gold và Gently fluidity Silver. Bản Gold khắc họa vẻ đẹp của hoa và vanilla còn Silver xoay quanh note Xạ Hương, Gỗ. Cách viết hoa/thường chữ G/g đầy ẩn ý để dành cho ai đó tinh tế. 

    Ngày Paris (Petit Matin) mát trong / Đêm Paris (Grand Soir) lộng lẫy. Đặc biệt sản phẩm hợp tác với nhà pha lê Baccarat danh giá tạo ra Rouge 540 có lẽ sẽ best-seller cả trăm năm.

    Tác phẩm mới nhất cũng là một thử thách. Hoa Hồng dành cho nam. Liên tưởng ngay tới văn hóa Trung Đông nơi nam giới thoải mái mặc hương hoa khắp nơi. Nước hoa là nghệ thuật của khứu giác bắt nguồn từ Trung Đông du nhập vào Châu Âu bằng các con đường thông thương cổ xưa. Khái niệm sản vật địa phương qua các miền biên giới mang niềm vui tới mọi người được Kurkdjian vô cùng thích thú. L'Homme A La Rose ra đời, nam giới tự tin mặc hồng bảnh bao, nữ cũng say đắm.

    Năm 2017, thương hiệu Maison Francis Kurkdjian được tập đoàn LVMH mua lại. Nhà sáng tạo hương thơm không cần bộn bề lo tài chính, lại có nguồn lực khổng lồ từ tập đoàn để thỏa sức sáng tạo, vẫy vùng trong cuộc chơi hương thơm. Chưa từng bao giờ bị hào quang của thành công che mắt, Francis Kurdjian hiểu rằng trong ngành công nghiệp hương thơm hầu như được nắm giữ bởi các Gia Đình truyền đời và các tập đoàn toàn cầu thì xây được một thương hiệu xa xỉ khó, giữ vững vàng thương hiệu ấy khó bội phần. Ông mở lòng mình hướng tới việc tạo ra các mùi hương ở những mảng hương thơm mình chưa chạm tới. Những lần hợp tác với nghệ sỹ Sophie Calle tạo ra "Mùi hương của Tiền" hay làm hiệu ứng mùi cho các vở kịch sáng tạo mang lại trải nghiệm độc nhất vô nhị cho người xem. Ai đó đã từng xem và "thưởng hương" vở kịch chuyển thể từ bộ phim Opening Night sẽ khó có thể quên được trong đời...

và chờ tiếp nhé... Francis Kurkdjian sẽ còn khiến chúng ta thổn thức...

*

Nguồn cảm hứng: Sofitel Magazine - ALAND phóng tác.

Ảnh chụp: Montecristo Magazine.

Tags : Series Thế giới mùi hương - Những câu chuyện kể
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav
icon icon